หน้ารายละเอียด
Call number IS000008
Title การศึกษาพฤติกรรม ทัศนคติ และปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อสุรากลั่นชุมชนในจังหวัดชลบุรี
Creator บงกช ทองในธรรม
Subject 1 สุรากลั่น
Subject 2 การเลือกซื้อสินค้า ไทย ชลบุรี
Subject 3 ผู้บริโภค ทัศนคติ การเลือกซื้อสินค้า ไทย ชลบุรี
Abstract สุรากลั่นชุมชนคือสุรากลั่นชนิดสุราขาว มีแรงแอลกอฮอล์เกินกว่า 15 ดีกรี แต่ไม่เกิน 40 ดีกรี ซึ่งผลิต โดยชาวบ้านหรือเกษตรกรที่รวมกลุ่มกันเป็นสหกรณ์หรือนิติบุคคล ปัจจุบันมีผู้ประกอบการผลิตสุรากลั่น ชุมชนเป็นจำนวนมากทั่วประเทศ แต่ในจังหวัดชลบุรีมีเพียง 7 รายการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรีที่มีต่อสุรากลั่นชุมชน และศึกษาปัจจัยที่ทำให้ผ้บู ริโภคในจังหวัดชลบุรีเลือกซื้อสุรากลั่นชุมชน โดยใช้วิธีสอบถามข้อมูลจากประชากรที่อาศัยอยู่ในจังหวัดชลบุรีที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คนผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรีมีแนวโน้มที่จะซื้อสุรากลั่นชุมชนด้วยตนเองเพื่อนำไปดื่มสังสรรค์กับเพื่อนฝูงในสถานที่ส่วนตัวมากกว่าไปดื่มตามสถานบันเทิงและร้านอาหาร จึงต้องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากร้านสะดวกซื้อและร้านขายของชำใกล้บ้านมากกว่าห้างสรรพสินค้า และพบว่าผู้บริโภคนิยมสุรากลั่นชุมชนที่ผลิตจากผลไม้และดื่มง่ายคือมีรสหวานและดีกรีต่ำ และผู้บริโภคไม่คิดจะดื่มเป็นประจำ จึงนิยมเลือกซื้อขนาดกลาง (325 CC ราคา 35-40 บาท) เพื่อให้เพียงพอกับการดื่มสังสรรค์ในแต่ละครั้ง นอกจากนั้นยังพบว่าในการเลือกซื้อนั้นผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคุณสมบัติและคุณภาพของผลิตภัณฑ์และการมีสถานที่จำหน่ายอยู่ใกล้ที่อยู่อาศัยมากกว่าการจำหน่ายในราคาต่ำหรือการลดราคา ผลการทดสอบสมมติฐานเพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับทัศนคติของผู้บริโภคในการเลือกซื้อสุรากลั่นชุมชน พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระหว่างเพศกับทัศนคติต่อวัตถุดิบ รสชาติ และความแรง อายุกับทัศนคติต่อวัตถุดิบและความแรง ระดับการศึกษากับทัศนคติต่อสถานที่จำหน่าย อาชีพกับทัศนคติต่อสถานที่จำหน่ายและรายได้ต่อเดือนกับทัศนคติต่อราคาและสถานที่จำหน่าย ไม่พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระหว่างอายุกับทัศนคติต่อรสชาติ ระดับการศึกษากับทัศนคติต่อราคา และอาชีพกับทัศนคติต่อราคาข้อเสนอแนะจากผลการศึกษาคือ ผู้ประกอบการไม่ควรขยายตลาดโดยการลดราคาแต่ควรควบคุมคุณสมบัติและคุณภาพของผลิตภัณฑ์เพื่อทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อถือ ควรแบ่งส่วนตลาดและกำหนดผู้บริโภคเป้าหมายให้สอดคล้องกับสุรากลั่นชุมชนชนิดต่างๆแล้วจึงดำเนินการทางการตลาดในขั้นต่อไป
Faculty คณะเศรษฐศาสตร์ ศรีราชา
Major เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
Contributor นภาภรณ์ พรหมชนะ
Year - เลือกปี -
Type การศึกษาค้นคว้าอิสระ
Format PDF ASPX
Language Thai
Electronic Link ดาวน์โหลดแบบ Full text