หน้ารายละเอียด
Call number IS000003
Title ทัศนคติผู้ใช้อินเตอร์เน็ตต่อการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
Creator นัฐพงค์ รัตนพิทักษ์
Subject 1 อินเทอร์เน็ต
Subject 2 พานิชย์อิเล็กทรอนิกส์
Subject 3
Abstract การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทัศนคติของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตต่อระบบการค้า พาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ 2) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการค้าพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต จำนวน 400 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบไม่ คำนึงถึงความน่าจะเป็นทางสถิติ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม การ วิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่า t-test โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษา สรุปได้ว่า กลุ่มตัวอย่าง 38.5% เคยซื้อสินค้าและบริการทางอินเตอร์เน็ตใน ขณะที่ 61.5% ไม่เคยซื้อสินค้า และในกลุ่มตัวอย่างมีสนใจที่จะซื้อในอนาคตประมาณ 54.5% ส่วนอีก 45.5% ไม่มีความสนใจที่จะซื้อเลย เนื่องจาก ความยุ่งยากของขั้นตอน และยังไม่มั่นใจใน ระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลใน สำหรับปัจจัยที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างสนใจซื้อ สินค้าและบริการทางอินเตอร์เน็ต เนื่องจาก ช่วยประหยัดเวลาในการค้นหาสินค้า ความสะดวก ของข้อมูลสินค้าที่มีให้เปรียบเทียบ สินค้าทันสมัยและแปลกใหม่ สำหรับส่วนทัศนคติของผู้ใช้ อินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับการค้าพาณิชย์ในด้านองค์ประกอบการประยุกต์ใช้มีระดับทัศนคติที่ดี มีค่าเฉลี่ยได้ 3.61 ด้านองค์ประกอบโครงสร้างพื้นฐานมีระดับทัศนคติที่ดี มีค่าเฉลี่ย 3.33 ด้านองค์ประกอบการสนับสนุนมีระดับทัศนคติปานกลางมีค่าเฉลี่ย 3.37 ด้านองค์ประกอบการ จัดการมีระดับทัศนคติปานกลาง มีค่าเฉลี่ย 3.22 ในส่วนของทัศนคติที่อยู่ในระดับปานกลาง ควร ทำการพิจารณาและแก้ไข โดยให้ความสำคัญทัศนคติด้านระบบการรักษาความปลอดภัยด้าน ข้อมูลส่วนตัว
Faculty คณะเศรษฐศาสตร์ ศรีราชา
Major เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
Contributor ศุภชาติ สุขารมณ์
Year 2548
Type การศึกษาค้นคว้าอิสระ
Format PDF
Language Thai
Electronic Link ดาวน์โหลดแบบ Full text