Abstract |
อุตสาหกรรมยางสังเคราะห์เป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานที่สำคัญเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมอื่น
จำนวนมากและเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้เงินลงทุนสูง เทคโนโลยีสลับซับซ้อน ทั้งยังเป็นอุตสาหกรรม
ในระยะเริ่มต้นของประเทศไทยวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาประวัติความเป็นมา สถานการณ์การผลิต การตลาดปัญหาและอุปสรรค และสภาพแวดล้อมการแข่งขันของอุตสาหกรรมยางสังเคราะห์ในประเทศไทย
วิธีการศึกษาทำโดยการเก็บข้อมูลปฐมภูมิจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ และข้อมูล
ทุติยภูมิ จากเอกสารเผยแพร่ทั่วไปของหน่วยงานที่เกี่ยวเนื่องกับปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์ยาง โดย
นำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์เชิงพรรณนาและวิเคราะห์เชิงปริมาณผลจากการศึกษาโครงสร้างอุตสาหกรรมยางสังเคราะห์ในประเทศไทย พบว่าโครงสร้างตลาดเป็นแบบตลาดผู้ขายน้อยราย การแข่งขันมีความรุนแรง โดยเฉพาะกลยุทธ์ด้านราคา ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย และสร้างความมั่นใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ สำหรับปัญหาและอุปสรรคที่พบในอุตสาหกรรมนี้คือขาดการพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิต บุคลากรที่มีความรู้
ความสามารถมีจำนวนจำกัด รวมถึงความไม่แน่นอนในราคาวัตถุดิบผู้ประกอบการควรหาพันธมิตรทางธุรกิจ เร่งส่งออกผลผลิตส่วนเกินไปยังตลาดต่างประเทศ ร่วมมือกันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและพัฒนาบุคลากร สำหรับรัฐบาลควรให้การสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี รวมทั้งเร่งปรับปรุงระเบียบ ขั้นตอนราชการให้เกิดความคล่องตัว |