หน้ารายละเอียด
Call number IS000002
Title การศึกษาการผลิต และการตลาดของอุตสาหกรรมยางสังเคราะห์ในประเทศไทย
Creator ธวัช จันทร์สอน
Subject 1 อุตสาหกรรม ไทย
Subject 2 การตลาดอุตสาหกรรม
Subject 3 ยาง การผลิต ไทย
Abstract อุตสาหกรรมยางสังเคราะห์เป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานที่สำคัญเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมอื่น จำนวนมากและเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้เงินลงทุนสูง เทคโนโลยีสลับซับซ้อน ทั้งยังเป็นอุตสาหกรรม ในระยะเริ่มต้นของประเทศไทยวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาประวัติความเป็นมา สถานการณ์การผลิต การตลาดปัญหาและอุปสรรค และสภาพแวดล้อมการแข่งขันของอุตสาหกรรมยางสังเคราะห์ในประเทศไทย วิธีการศึกษาทำโดยการเก็บข้อมูลปฐมภูมิจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ และข้อมูล ทุติยภูมิ จากเอกสารเผยแพร่ทั่วไปของหน่วยงานที่เกี่ยวเนื่องกับปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์ยาง โดย นำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์เชิงพรรณนาและวิเคราะห์เชิงปริมาณผลจากการศึกษาโครงสร้างอุตสาหกรรมยางสังเคราะห์ในประเทศไทย พบว่าโครงสร้างตลาดเป็นแบบตลาดผู้ขายน้อยราย การแข่งขันมีความรุนแรง โดยเฉพาะกลยุทธ์ด้านราคา ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย และสร้างความมั่นใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ สำหรับปัญหาและอุปสรรคที่พบในอุตสาหกรรมนี้คือขาดการพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิต บุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถมีจำนวนจำกัด รวมถึงความไม่แน่นอนในราคาวัตถุดิบผู้ประกอบการควรหาพันธมิตรทางธุรกิจ เร่งส่งออกผลผลิตส่วนเกินไปยังตลาดต่างประเทศ ร่วมมือกันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและพัฒนาบุคลากร สำหรับรัฐบาลควรให้การสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี รวมทั้งเร่งปรับปรุงระเบียบ ขั้นตอนราชการให้เกิดความคล่องตัว
Faculty คณะเศรษฐศาสตร์ ศรีราชา
Major เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
Contributor บรรลุ พุฒิกร
Year 2548
Type การศึกษาค้นคว้าอิสระ
Format PDF ASPX
Language Thai
Electronic Link ดาวน์โหลดแบบ Full text