หน้ารายละเอียด
Call number IS000001
Title พฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์บรรทุกขนาด 1 ตัน ของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี
Creator ดวงฤทัย นาคจินดา
Subject 1 คณะเศรษฐศาสตร์ ศรีราชา
Subject 2 รถยนต์
Subject 3 บรโภคศึกษา ไทย ชลบุรี
Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยต่างๆที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์บรรทุก ขนาด 1 ตันของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธีการเก็บรวมรวมข้อมูลปฐมภูมิ จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยใช้แบบสอบถามที่ได้สร้างขึ้นจำนวน 400 ตัวอย่าง ในช่วงเดือน พฤศจิกายน 2547 จนถึง เดือนมกราคม 2548แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีเชิงพรรณาและวิธีเชิงปริมาณ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้รถยนต์ปิคอัพในจังหวัดชลบุรี ส่วนใหญ่เป็นชาย มีอายุ 21-30 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่แต่งงานแล้ว อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ในส่วนของพฤติกรรมของผู้ใช้รถยนต์ปิคอัพ พบว่า ยี่ห้อโตโยต้าได้รับความนิยมสูงสุด โดยรถยนต์ส่วนใหญ่เป็นแบบ 2 ประตูมี Cab มีขนาดเครื่องยนต์ 2500 CC อายุการใช้งานนับจากวันที่ซื้ออยู่ในช่วง 1-3 ปี โดยผู้ใช้รถยนต์ปิคอัพส่วนใหญ่ ซื้อรถยนต์แบบผ่อนชำระ โดยพึงพอใจกับเงื่อนไข แบบดาวน์มาก ผ่อนน้อยไม่มีดอกเบี้ย มากที่สุด ครอบครัวมีอิทธิพลในการตัดสินใจมากที่สุด เหตุผลในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ปิคอัพเนื่องจากความประหยัดและใช้ได้สารพัดประโยชน์ ผู้ใช้รถยนต์รถยนต์ปิคอัพส่วนใหญ่จะนำรถยนต์เข้ารับการตรวจเช็คและซ่อมบำรุงที่ศูนย์บริการ/โชว์รูมมากที่สุด และจะเปลี่ยนรถยนต์เมื่อรถยนต์มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป ในด้านความคิดเห็นต่อปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมีดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ ได้แก่โครงสร้างแข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานนาน และ ความปลอดภัยในการขับขี่สูง ในด้านราคา ได้แก่ ราคารถยนต์มีความเหมาะสม ค่าบริการหลังการขายถูก และ ราคาแลกซื้อรถยนต์มือสองในตลาดได้ราคาดี ในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ได้แก่ การให้บริการของศูนย์บริการตรวจซ่อมของบริษัท การต้อนรับของพนักงานขายและความน่าเชื่อถือ ชื่อเสียงของบริษัทตัวแทนจำหน่าย และด้านส่งเสริมการตลาด ได้แก่ มีบริการหลังการขายเงื่อนไขรับประกันที่ดี และระยะเวลาในการรับประกันนาน ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรกับความคิดเห็นต่อปัจจัยทางการตลาดพบว่า เพศ มีความสัมพันธ์กับด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการตลาด อายุ มีความสัมพันธ์กับด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการตลาด การศึกษา มีความสัมพันธ์กับด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการตลาด อาชีพ มีความสัมพันธ์กับด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านส่งเสริมการขาย รายได้ มีความสัมพันธ์กับด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการตลาดดังนั้นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรถยนต์บรรทุกขนาด 1 ตัน ควรมีการปรับปรุงกลยุทธ์ทางการผลิตและกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในด้านปัจจัยต่างๆ ได้แก่คุณภาพสินค้า ต้นทุนการผลิต มาตรฐานการให้บริการ
Faculty คณะเศรษฐศาสตร์ ศรีราชา
Major เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
Contributor ไขแสง รักวานิช
Year - เลือกปี -
Type การศึกษาค้นคว้าอิสระ
Format PDF ASPX
Language Thai
Electronic Link ดาวน์โหลดแบบ Full text